Khi đàm phán kinh doanh với người Trung Quốc, cần lưu ý những gì?

Đàm phán trong kinh doanh là một nghệ thuật, tất cả những biểu hiện của bạn dù là nhỏ nhất như trang phục, phụ kiện…cho đến tác phong cử chỉ đều có thể quyết định đến sự thành công hay thất bại của cuộc thương thảo. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, hãy luôn nhớ câu nói kinh điển này khi đàm phán hay thương thảo chuyện làm ăn với người Trung Quốc.

Người Trung Quốc thích được tặng quà gì?

Đối với mọi mối quan hệ hợp tác làm ăn, một món quà cho lần đầu gặp gỡ là điều vô cùng quan trọng. Món quà làm quen không chỉ thể hiện sự thiện chí mà còn ẩn chứa những thông điệp riêng mà bạn muốn gửi đến đối tác của mình. Nhìn chung người Hoa rất thích những món đồ liên quan đến phong thủy, mang những ý nghĩa tốt lành.

Những món quà vàng mang ý nghĩa tốt lành như “Mã đáo thành công” rất được ưa chuộng tại Trung Quốc

Đặc biệt người Trung Quốc rất thích những món đồ liên quan đến vàng như quà tặng mạ vàng hay đúc vàng nguyên khối. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những món quà tặng người Trung Quốc để hiểu rõ hơn về văn hóa tặng quà của họ nhé.

Thời gian thích hợp để đặt vấn đề đàm phán với người Trung Quốc

Khoảng thời gian thích hợp nhất để bắt đầu việc làm ăn với người Trung Quốc là từ tháng 4 đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 10. Bạn nên tránh các việc quan trọng vào dịp Tết nguyên đán bởi người Trung Quốc ăn Tết rất lâu, tất cả các việc kinh doanh sẽ ngưng trệ nhiều ngày trong dịp này.

Những điểm cần lưu ý trong cuộc gặp đầu tiên

Luôn đúng giờ: Đến đúng giờ hẹn hay tốt nhất là đến trước khoảng 5 phút, điều này thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như giúp bạn tạo ấn tượng tốt ban đầu với đối tác.

Quan tâm đến trang phục: Ăn mặc gọn gàng, lịch sự không quá phô trương là một điểm cộng cho bạn trong mắt đối tác người Trung Quốc.

Không chọn những màu sắc quá nổi bật hay đeo quá nhiều phụ kiện. Tất cả những gì bạn cần là một bộ suit lịch lãm và một chiếc đồng hồ đeo tay.

Địa điểm diễn ra cuộc gặp: Một nhà hàng hay một quán ăn sang trọng là lựa chọn thường thấy. Tuy nhiên nếu có thể bạn nên tìm hiểu về thói quen ẩm thực của đối tác. Sẽ tuyệt vời nếu bạn giới thiệu với họ những món ăn độc đáo của Việt Nam. Hoặc có thể chọn một nhà hàng món Hoa sang trọng nếu người bạn đó xa nhà đã lâu và muốn thưởng thức hương vị quê hương.

Thói quen kinh doanh của người Trung Quốc

Giống như Việt Nam, người Trung Quốc đặc biệt coi trọng các mối quan hệ trong kinh doanh. Tất cả được ràng buộc trong những quan hệ như bạn bè đối tác, họ hàng… hãy giữ quan hệ tốt với tất cả những người bạn gặp. Hãy chuẩn bị tinh thần cho những cuộc nhậu diễn ra liên tục, đó chính là nơi bạn có thể ký kết hợp đồng hay đạt được những thỏa thuận kinh tế.

Người Trung Quốc rất coi trọng thể diện, do vậy nếu trong đàm phán bạn làm cho họ cảm thấy được sự tôn trọng và thể hiện được sự cầu thị muốn hợp tác chân thành thì khả năng thành công rất cao. Đó có thể là một lời khen đối tác trước mắt mọi người, đồng nghiệp.

Để hiểu được thói quen, văn hóa của một người hay một quốc gia là điều không hề đơn giản. Đây là kiến thức được tích lũy qua thời gian, sự trải nghiệm của mỗi người. Trong kinh doanh nếu ”hiểu” được đối tác thì bạn đã có 50% thắng lợi. Hãy cùng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, những câu chuyện thực tế của mình tại đây nhé!

Đỗ Trang/SHTT

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Bài viết mới nhất

    Bài viết liên quan