Ngày Tết nên ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe

Trong những ngày Tết, thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người bị đảo lộn, đa số người dân thường “ăn uống thả ga”, ăn uống thất thường, ăn không đúng bữa, không vận động cơ thể, sử dụng thức uống có chứa cồn... dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Trong những ngày Tết, thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người bị đảo lộn, đa số người dân thường “ăn uống thả ga”, ăn uống thất thường, ăn không đúng bữa, không vận động cơ thể, sử dụng thức uống có chứa cồn... dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Do vậy để đảm bảo sức khỏe, các gia đình cần phải chú ý ăn uống, biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và người mắc bệnh mãn tính…

Ăn đúng bữa

Bánh, mứt thường làm cho con người có cảm giác không đói, đặc biệt là với trẻ em. Vì vậy, hãy chỉ thưởng thức những món ăn hấp dẫn này sau bữa chính để đảm bảo các bữa ăn chính hàng ngày vẫn đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Chế độ ăn hợp lý

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng hợp lý cần có sự cân bằng cacbohydrat, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bạn hãy lên kế hoạch và chọn thực đơn cho bữa ăn chính của mình và gia đình trong cả tuần nghỉ Tết kéo dài sau đó. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn có chế độ ăn uống khoa học và thông minh.

Khẩu phần ăn tổng thể phải ít hơn ngày thường

Ngày lễ Tết, con người hầu như ít vận động hơn so với những ngày đi làm. Vì vậy, cần cân đối chế độ ăn cho phù hợp lượng năng lượng được sử dụng. Cụ thể, khẩu phần ăn tổng thể phải giảm đi một lượng đáng kể so với ngày thường.

Hạn chế đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Ăn nhiều đồ ăn chiên rán sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ. Đồ ăn được chiên ở nhiệt độ quá cao có thể sản sinh ra các chất có hại, gây ung thư nếu tích tụ nhiều. Tình trạng mụn nhọt cũng được dịp bùng phát nếu bạn ăn quá nhiều đồ dầu mỡ. Đặc biệt, nếu đang trong quá trình giảm cân thì những món ăn này sẽ khiến cân nặng tăng không phanh đấy! Vì vậy khi chế biến thức ăn các bạn nên hấp luộc thay vì chiên xào nhiều dầu mỡ.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu đủ các dưỡng chất cần thiết. Chúng cũng có tác dụng cân bằng lượng đạm và chất béo nạp trong thực đơn ngày Tết. Rau xanh và trái cây cũng chứa lượng chất xơ và vitamin cao giúp kích thích tiêu hóa và hạn chế chứng đầy bụng.

Uống đủ nước

Uống nước đầy đủ có thể thúc đẩy và cải thiện chứng táo bón giúp bài tiết các chất thải, chất độc ở trong cơ thể. Ngoài nước lọc có thể dùng thêm nước hoa quả hoặc sinh tố nhưng chú ý không quá ngọt, cho thêm đường. Khi đi chơi cũng nên mang bên mình chai nước bổ sung cho cơ thể, không nên uống nước đá… 

Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

Một lời khuyên không bao giờ thừa nhưng hầu hết không ai có thể vượt qua để từ chối bia rượu hoặc nước uống có ga trong những ngày lễ, Tết. Đây là một nguyên nhân gây tăng cân, trữ chất độc cho gan và gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc của cơ quan này.

Cẩn trọng với đồ nguội

Chợ và một số siêu thị sẽ ngưng hoạt động vào ngày Tết. Như một thói quen, mọi người thường mua trữ thực phẩm dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi sống. Cần phải bảo quản tốt và những người béo phì cần tránh các loại thực phẩm này.

Bên cạnh việc ăn uống khoa học vào những ngày tết bạn và gia đình cũng nên tập luyện thể chất và ngủ đủ giấc để tăng cường sức khỏe và giữ gìn vóc dáng.

Trà Giang/ Golden Gift Việt Nam (tổng hợp)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Bài viết mới nhất

    Bài viết liên quan